TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Thuế đất phi nông nghiệp là gì? Và những thông tin quan trọng cần biết

Đất phi nông nghiệp là nhóm đất không thuộc loại đất chưa xác định mục đích sử dụng và người sở hữu không được sử dụng với mục đích sản xuất nông nghiệp. Vậy thuế đất phi nông nghiệp là gì? Khi nào thì phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết được câu trả lời bạn nhé!

Thuế đất phi nông nghiệp là gì?


Thuế đất phi nông nghiệp còn được biết đến với tên gọi khác là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Đây là một khoản tiền mà một cá nhân, tổ chức phải nộp cho nhà nước trong quá trình sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai 2013. Mức tiền thuế đất phi nông nghiệp phải nộp nhiều hay ít sẽ phụ thuộc theo vị trí và diện tích sử dụng đất.


Thuế đất phi nông nghiệp là gì?

Nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp khi nào?


Không phải bất kỳ ai cũng có nghĩa vụ phải nộp thuế đất phi nông nghiệp. Những người phải nộp thuế đất phi nông nghiệp sẽ thuộc một trong những trường hợp sau đây.

  • Người sử dụng đang trực tiếp sử dụng đất phi nông nghiệp tại nông thôn, tại đô thị được quy định tại Luật Đất Đai hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành.
  • Người phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp khi sử dụng những loại đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (chỉ trừ đất phi nông nghiệp không sử dụng vào mục đích kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế).
  • Những người sử dụng đất phi nông nghiệp để xây dựng khu công nghiệp như cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, các khu sản xuất và các loại hình kinh doanh tập trung khác có chế độ sử dụng đất theo quy định của Luật Đất Đai.
  • Những loại đất phải nộp thuế đất phi nông nghiệp bao gồm những phần đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh như: Xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; và các công trình khác theo quy định của luật pháp Việt Nam.
  • Các cá nhân, tổ chức sử dụng đất tự nhiên để phục vụ cho việc khai thác khoáng sản, đất làm mặt bằng chế biến khoáng sản, không bao gồm những hoạt động khai thác khoáng sản mà không ảnh hưởng đến lớp đất mặt hoặc mặt đất đang khai thác theo quy định của pháp luật.
  • Người sử dụng đất để xây dựng cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm. Sử dụng tài nguyên đất để chế biến vật liệu xây dựng, làm đồ gốm cũng cần phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
  • Các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức sử dụng đất vào mục đích kinh doanh thì cũng phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam.


Nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp khi nào?


Giá tính thuế đất phi nông nghiệp


Như đã nói ở trên, giá thuế đất phi nông nghiệp sẽ căn cứ trên cơ sở giá của diện tích đất sử dụng phải tính thuế theo quy định tại điều 6, Luật Thuế phi nông nghiệp 2010. Trong đó, các tính giá thuế đất phi nông nghiệp như sau:
  1. “Giá tính thuế đối với đất được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân với giá của 1m2 đất”.
  2. Diện tích đất tính thuế theo cách hiểu chung nhất như sau:
Công thức tính thuế đất phi nông nghiệp


  • Diện tích đất tính thuế tương ứng với diện tích đất sử dụng thực tế
  • Khi bạn có quyền sử dụng nhiều thửa đất ở thì tổng diện tích các thửa đất tính thuế chính là diện tích đất tính thuế.
  • Giá của 1 m2 đất tính thuế: Là giá đất theo mục đích sử dụng của thửa đất tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định và được ổn định theo chu kỳ 5 năm, kể từ ngày 01/01/2012.

Trong trường hợp nhà nước giao đất, cho thuê để xây dựng khu công nghiệp thì giá thuế đất phi nông nghiệp không bao gồm diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung.


Giá tính thuế đất phi nông nghiệp

Giá thuế đối với đất ở nhà nhiều tầng


Đối với các khu đất nhà ở nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà ở chung cư vừa ở vừa để kinh doanh thì diện tích đất tính thuế được xác định bằng diện tích nhà của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhân với hệ số phân bổ.

Hệ số phân bổ sẽ được xác định bằng tổng diện tích đất xây dựng nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư mà chia cho tổng diện tích nhà của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng.

Đối với các khu nhà ở nhiều tầng nhiều hộ, nhà chung cư có tầng hầm thì 50% diện tích đất tầng hầm của cá nhân, hộ gia đình, tổ chức sử dụng trong tầng hầm sẽ được công trực tiếp vào ng diện tích nhà của các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức sử dụng để tính hệ số phân bổ.

Giá thuế đối với công trình xây dựng dưới mặt đất


Giá tính thuế đất phi nông nghiệp trong trường hợp này sẽ được áp dụng hệ số phân bổ bằng 0,5 diện tích đất xây dựng chia cho tổng diện tích công trình của cá nhân, hộ gia đình, tổ chức sử dụng.


Giá thuế đối với công trình xây dựng dưới mặt đất

Chắc hẳn với những chia sẻ trên đây thì các bạn cũng phần nào hiểu được Thuế đất phi nông nghiệp là gì cũng như trường hợp nào thì cần phải nộp thuế đất phi nông nghiệp rồi phải không? Nếu các bạn còn bất cứ thắc mắc gì thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ.

>>>> Xem thêm:

0 Response to "Thuế đất phi nông nghiệp là gì? Và những thông tin quan trọng cần biết"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...