TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Quy hoạch 1/500 là gì? Quy trình thực hiện quy hoạch 1/500

Khi xây dựng nhà ở, phần lô đất hay đất xây dựng các công trình đều phải dựa trên bản thiết kế thể hiện quy hoạch cụ thể. Trên mỗi bản thiết kế phải dựa trên một tỷ lệ nhất định là 1/500, 1/2000, 1/1000,…Trong đó, nhiều người vẫn hay thắc mắc Quy hoạch 1/500 là gì? Quy trình thực hiện diễn ra như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời cho các câu hỏi này nhé!

Quy hoạch 1/500 là gì?


Quy hoạch 1/500 là một cách gọi khác của bản đồ khu quy hoạch. Việc có xác định được mốc lộ giới khu vực quy hoạch hay không phụ thuộc hoàn toàn vào bản đồ này. Bên cạnh đó, nó còn là căn cứ để kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, giải tỏa đền bù,....Có thể nói rằng, quy hoạch 1/500 chính là cơ sở tiên quyết để thành lập các dự án đầu tư xây dựng.

Quy hoạch 1/500 là gì?

Bản đồ quy hoạch 1/500 thể hiện đầy đủ và rõ ràng cách phân bổ của các cơ sở hạ tầng, tính chất và vai trò của khu đô thị.

Tầm quan trọng của bản đồ quy hoạch 1/500


Sau khi bạn đã hiểu được quy hoạch chi tiết 1/500 là gì rồi. Chắc bạn sẽ tò mò không biết bản đồ này có ý nghĩa như thế nào phải không? Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin về tầm quan trọng của quy hoạch 1/500.

Quy hoạch tỷ lệ 1/500 có mô phỏng đầy đủ nội dung quy hoạch chung và quy hoạch phân khu. Xem qua bản đồ này, chúng ta có thể nhìn rõ được chi tiết, cụ thể bố cục của tất cả các công trình trong dự án. Không những vậy, bên hạ tầng kỹ thuật thì loại bản đồ này cũng thể hiện rõ ràng đến từng ranh giới lô đất.

Theo cách hiểu đơn giản hơn thì quy hoạch chi tiết 1/500 là quy hoạch tổng thể mặt bằng của một dự án xây dựng. Nó chính là cơ sở giúp định vị công trình, quy định các thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình và thi công công trình về sau.

Tầm quan trọng của bản đồ quy hoạch 1/500 

Điều kiện và quy trình thực hiện quy hoạch 1/500


Ở mỗi dự án đều có các điều kiện riêng để là cơ sở để các cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chủ đầu tư thực hiện các hạng mục xây dựng. Các chủ thầu, chủ đầu tư trước khi thực hiện dự án cần phải lưu ý đến những điều quan trọng sau:

Điều kiện cơ bản quy hoạch 1/500


Các dự án có diện tích, quy mô nhỏ hơn 5 ha hoặc dự án nhà ở được xây dựng thành các khu chung cư quy mô khoảng 2ha không cần thiết phải có quy hoạch 1/500. Thế nhưng, chủ thầu cũng cần đảm bảo được tổng thể mặt bằng của dự án như: Hệ thống tiện ích, mặt bằng xây dựng, hạ tầng giao thông,...Những điều kiện này cần được đảm bảo phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được phê duyệt.

Các chủ đầu tư bắt buộc phải có bản quy hoạch chi tiết 1/500 khi triển khai những dự án có quy mô mặt bằng xây dựng trên 2ha, 5ha. Khi thực hiện quy hoạch 1/500 phải dựa trên quy hoạch 1/2000 đã được cơ quan nhà nước phê duyệt.

Điều kiện cơ bản quy hoạch 1/500

Quy trình quy hoạch 1/500


Để bản quy hoạch chi tiết 1/500 được thông qua thì các chủ đầu tư cần phải thực hiện đầy đủ các bước sau:

+ Gửi tờ trình đề nghị thẩm định bản quy hoạch. Điều này có ý nghĩa quan trọng để các cấp có thẩm quyền xem xét về việc phê duyệt bản quy hoạch.

+ Phía chủ đầu tư phê duyệt bản quy hoạch xây dựng. Dự án có thực hiện được hay không phụ thuộc hoàn toàn vào chủ đầu tư. Chính vì vậy, bạn quy hoạch được phê duyệt có thể khẳng định được tiềm năng phát triển dự án đó.

+ Cung cấp các văn bản thông tin, tài liệu về quy hoạch dự án để các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các văn bản chuyển lên cơ quan có thẩm quyền thẩm định đều phải có giá trị pháp lý.

+ Đưa ra một bài thuyết trình về kế hoạch triển khai quy hoạch 1/500 hoặc 1/2000. Cung cấp một bảng thống kê thu nhỏ phụ lục, chú thích đi kèm.

+ Đưa ra một bản dự thảo những nhiệm vụ cần thực hiện với quy hoạch 1/500 khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

+ Thực hiện đầy đủ các yếu tố trên, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, đưa ra quyết định phê duyệt bản quy hoạch. Căn cứ vào đây, đơn có thể tiếp tục các hoạt động triển khai dự án thuận lợi và dễ dàng hơn.

Quy trình quy hoạch 1/500

Chắc hẳn với những chia sẻ trên đây thì bạn cũng hiểu được quy hoạch 1/500 là gì? Cũng như quy trình thực hiện như thế nào rồi phải không? Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì khó hiểu thì có thể liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp nhé.

Xem thêm:

0 Response to "Quy hoạch 1/500 là gì? Quy trình thực hiện quy hoạch 1/500 "

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...