TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Tiền sử dụng đất là gì? Ai phải nộp tiền sử dụng đất?


Nếu bạn muốn được cấp Sổ đỏ hoặc chuyển mục đích sử dụng đất, bắt buộc bạn phải nộp tiền sử dụng đất. Vậy tiền sử dụng đất là gì? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết được câu trả lời bạn nhé!

Giải thích một số khái niệm liên quan đến đất đai


Khi thực hiện xin cấp quyền sử dụng đất, nhiều người thường thắc mắc không biết tiền sử dụng đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Và hệ số điều chỉnh giá đất là gì?

Theo quy định tại Khoản 21 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 thể hiện: “Tiền sử dụng đất là số tiền mà người sử dụng đất phải trả cho Nhà nước khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất”.

Tiền sử dụng đất là gì?

Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Đây là một loại tiền mà người sử dụng đất phải trả cho Nhà nước khu thực hiện đăng ký quyền sở hữu. Cơ quan nắm vai trò thu và sử dụng khoản tiền này có trách nhiệm phải thống kê và báo cáo lên cấp cao hơn.

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Nó chính là một hệ số dùng để tính giá đất cụ thể dựa trên cơ sở giá đất thị trường, bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành và điều kiện - xã hội ở địa phương đó.

Trong các khái niệm trên đây thì tiền sử dụng đất được nhiều người quan tâm và tìm hiểu nhiều nhất. Vậy các đối tượng nào thì cần phải nộp tiền sử dụng đất?

Những đối tượng cần phải nộp tiền sử dụng đất


Căn cứ vào Điều 2 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, các đối tượng bị thu tiền sử dụng đất bao gồm:

Người sử dụng đất được Nhà nước giao đất để sử dụng vào một số mục đích như:


+ Cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước giao đất ở.

+ Nhà nước giao đất cho các tổ chức kinh tế để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê.

+ Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài được Nhà nước bàn giao đất để đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc vừa bán vừa cho thuê.

+ Nhà nước giao đất cho tổ chức kinh tế thực hiện đầu từ xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng.

+ Tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất xây dựng công trình hỗn hợp cao tầng.

Người được Nhà nước giao đất để sử dụng vào một số mục đích cụ thể

Người sử dụng đất được nhà nước cấp quyền chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau:


+ Đất nông nghiệp, phi nông nghiệp có nguồn gốc được Nhà nước giao nhưng không thu tiền sử dụng đất. Nay được các cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển sang làm đất ở hoặc đất nghĩa địa, nghĩa trang.

+ Nhà nước giao đất nông nghiệp có nguồn gốc có thu tiền sử dụng đất nay chuyển sang làm đất ở hoặc đất nghĩa địa, nghĩa trang có thu tiền sử dụng đất.

+ Nhà nước giao đất phi nông nghiệp có nguồn gốc và có thu tiền sử dụng đất nay chuyển sang làm đất ở có thu tiền sử dụng đất.

+ Nhà nước cho thuê đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp có nguồn gốc này chuyển sang sử dụng làm đất ở hoặc đất nghĩa địa, nghĩa trang. Đồng thời chuyển từ đất cho thuê sang đất có thu tiền sử dụng đất.

Người được nhà nước cấp quyền chuyển mục đích sử dụng đất

Đối tượng bị thu tiền sử dụng đất khác


Các cá nhân, hộ gia định đang sử dụng đất làm đất ở, đất phi nông nghiệp đã được Nhà nước công nhận với thời hạn trước ngày 01/7/2014. Khi được nhà nước cấp giấy chứng nhận thì phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định tại Điều 6, Điều 7, Điều 8 và Điều 9 Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

+ Nhà nước cấp giấy chứng nhận cho các nhân, hộ gia đình với đất đã sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993 mà không có đủ các giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai 2013.

+ Nhà nước cấp giấy chứng nhận cho cá nhân, hộ gia đình đối với đất đã sử dụng từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 mà không có đủ các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai 2013.

+ Nhà nước cấp giấy chứng nhận cho cá nhân, hộ gia đình đối với đất ở có nguồn gốc được giao nhưng không đúng thẩm quyền trước ngày 01/7/2004.

+ Khi cấp giấy chứng nhận cho các cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất ở có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền kể từ ngày 01/7/2004 đến trước ngày 01/7/2014 nay được nhà nước cấp giấy chứng nhận.

Đối tượng bị thu tiền sử dụng đất khác

Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn cũng hiểu được tiền sử dụng đất là gì và các đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất rồi phải không? Nếu các bạn còn bất cứ thắc mắc gì thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ nhé!

0 Response to "Tiền sử dụng đất là gì? Ai phải nộp tiền sử dụng đất?"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...