TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Giải đáp thắc mắc: “Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?”

Nếu không phải chủ sở hữu của mảnh đất thì người dân không có quyền định đoạt thửa đất của mình. Tuy nhiên, người dân vẫn có quyền chuyển quyền sử dụng đất cho người khác. Vậy cụ thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì? Khi chuyển nhượng đất cần phải tuân theo nguyên tắc gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn lý giải các thắc mắc này một cách chi tiết và chính xác nhất.

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?

Tại khoản 10 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng đất cụ thể như sau: “Chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua các hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất”.

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?

Hiểu nôm na thì chuyển giao quyền sử dụng đất chính là việc người này chuyển quyền sử dụng đất cho người khác. Việc này sẽ được thực hiện thông qua nhiều hình thức cụ thể khác nhau:
  • Chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp giữa các cá nhân, hộ gia đình trong cùng một xã, phường, thị trấn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc canh tác nông nghiệp.
  • Mua bán đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng là một hình thức phổ biến nhất để chuyển quyền sử dụng đất.
  • Thừa kế quyền sử dụng đất là hình thức chuyển quyền sử dụng đất của người đã khuất cho những người còn sống theo di chúc hoặc theo pháp luật.
  • Tặng cho quyền sử dụng đất là hình thức chuyển giao quyền sử dụng đất từ những người còn sống với nhau.
  • Góp vốn bằng quyền sử dụng đất là hình thức chuyển giao quyền sử dụng đất khi góp vốn cùng thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Các nguyên cách khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Ngoài việc hiểu được Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì thì các bạn cũng cần nắm các nguyên tắc khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:
  • Các cá nhân, pháp nhân, hộ gia đình hoặc các chủ thể khác được phép chuyển quyền sử dụng đất khi sử dụng đất được pháp luật cho phép chuyển quyền sử dụng đất.
  • Trong quá trình thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các bạn sẽ thỏa thuận với nhau thông qua văn bản Hợp đồng. Các nội dung khi đưa vào hợp đồng phải đảm bảo phù hợp với quy định của Pháp luật cũng như Bộ luật dân sự.
  • Bên nhận được quyền sử dụng đất phải sử dụng mục đích, thời hạn được quy định rõ trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phù hợp với kế hoạch sử dụng đất ở địa phương tại thời điểm chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Các nguyên cách khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Điều kiện để thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Trong bộ Luật đất đai năm 2013 có quy định các điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Để cá nhân, hộ gia đình chuyển nhượng quyền sử dụng cho người khác cần đáp ứng các điều kiện sau:
  • Người chuyển nhượng bất bắt buộc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất định chuyển nhượng.
  • Đất mang đi chuyển nhượng không nằm trong trường hợp bị tranh chấp.
  • Đất mang đi chuyển nhượng vẫn đang trong thời hạn sử dụng đất.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên.
Ngoài ra, đối với các cá nhân, hộ gia đình, các tổ chức kinh tế sử dụng đất do Nhà nước cho thuê có trả tiền hàng năm sẽ không được phép thực hiện chuyển nhượng, cho tặng. Đối tượng chuyển nhượng, tặng cho phải là chủ sử hữu của đất định chuyển nhượng.

Các tổ chức kinh tế sử dụng đất do Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm chỉ được phép bán các tài sản gắn liền với đất hoặc có thể cho thuê lại quyền sử dụng đất đối với đất đã được xây dựng xong kết cấu hạ tầng trong trường hợp được nhà nước cho phép đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng đối với đất KCN, cụm CN, khu công nghệ cao, khu chế xuất, khu kinh tế.


Điều kiện để thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Nội dung hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Bản hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực cần đảm bảo đầy đủ những nội dung chính sau:
  • Họ và tên, số CMND, hộ khẩu thường trú, địa chỉ, SĐT,...các bên tham gia chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng.
  • Nếu đất chuyển nhượng thuộc quyền sở hữu chung thì phần bên chuyển nhượng phải có đầy đủ sự chấp thuận, chữ ký của những người sở hữu mảnh đất đó.
  • Thông tin đất chuyển nhượng bao gồm: Loại đất, vị trí, diện tích, thời hạn sử dụng.
  • Giá chuyển nhượng: Mục này sẽ do các bên tự thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.
  • Phương thức thời hạn thanh toán
  • Cách xử lý khi vi phạm hợp đồng: Tức là trách nhiệm của hai bên khi không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình.
Bài viết trên đây đã giúp thích cho các bạn về câu hỏi Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì? Cũng như các nguyên tắc khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Mong rằng những chia sẻ này có thể giúp bạn biết thêm được nhiều thông tin hữu ích. Nếu thấy thông tin này hay, các bạn hãy chia sẻ đến bạn bè, người thân của mình cùng tham khảo nhé!

Xem thêm:

0 Response to "Giải đáp thắc mắc: “Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?”"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...