TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Sổ hồng và sổ đỏ là gì? Phân biệt sổ hồng với sổ đỏ

Sổ hồng và sổ đỏ là những cụm từ thường thấy khi đề cập đến vấn đề quyền sở hữu, sử dụng đất và nhà ở. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu sổ hồng và sổ đỏ là gì? Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau ở chỗ nào? Nếu đây cũng là thắc mắc chung của bạn thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Sổ hồng và sổ đỏ là gì?


Không chỉ khác biệt về màu sắc, giữa sổ hồng và sổ đỏ cũng có sự phân biệt về giá trị, nội dung, mục đích sử dụng. Vậy sổ hồng và sổ đỏ là gì?

Sổ hồng là gì?


Sổ hồng là tên gọi tắt của Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại đô thị do Bộ Xây dựng ban hành. Tên gọi “Sổ hồng” không được quy định trong pháp luật đất đai mà chỉ là một tên gọi phổ biến trong cộng đồng bởi sự ngắn gọn và dễ hiểu.

Sổ hồng và sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là gì?


Cũng như sổ hồng, sổ đỏ là tên gọi tắt của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dựa theo màu đỏ bên ngoài sổ.

Cách phân biệt sổ hồng và sổ đỏ


Để phân biệt được sổ hồng và sổ đỏ, các bạn cần căn cứ vào một số điều sau đây:

Thời gian cấp sổ và Cơ quan ban hành


Sổ đỏ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Bộ Tài Nguyên và Môi trường ban hành trước ngày 10/12/2009. Còn sổ Hồng là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở do Bộ xây dựng trước ngày 10/8/2005. Về sau, sổ hồng được đổi tên thành Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng, bắt đầu cấp phép từ ngày 10/8/2005 đến trước ngày 10/12/2009.

Cách phân biệt sổ hồng và sổ đỏ hiệu quả nhất

Đối tượng sử dụng


Sổ đỏ là cơ sở để chứng minh quyền sử dụng đất, là công cụ để bảo vệ quyền hạn, lợi ích của người sở hữu đất.

Sổ hồng được sở hữu bởi chủ nhà, đồng thời đây cũng là người sở hữu đất, sở hữu căn hộ trong nhà chung cư.

Khu vực được cấp sổ


Sổ đỏ có khu vực cấp số là ở ngoài đô thị.

Sổ đỏ có khu vực cấp số là ở đô thị.

Loại đất được cấp sổ


Sổ hồng được cấp cho đất ở đô thị

Sổ đỏ cấp cho đất nông thôn, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản và khu làm muối.

Giá trị sổ hồng và sổ đỏ


Về giá trị pháp lý, sổ hồng và sổ đỏ cũng có những điểm giống và khác nhau. Cụ thể:

+ Giá trị pháp lý: Sổ đỏ và sổ hồng đều có giá trị pháp lý thể hiện ở tài sản được ghi nhận quyền gồm quyền sử dụng đất và quyền sở hữu các tài sản có trên đất. Sổ chỉ đơn thuận là giấy ghi nhận lại quyền gắn liền với đất đai. Còn riêng bản thân sổ không thì không có giá trị độc lập.

+ Giá trị thực tế : Các giá trị thực tế của thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bao gồm: Vị trí, diện tích thửa đất, nhà ở, các tài sản gắn liền với đất sẽ quy định giá trị thực tế của sổ đỏ và sổ hồng.

Giá trị sổ hồng và sổ đỏ

Một số khái niệm khác liên quan đến sổ hồng


Bên cạnh sổ hồng và sổ đỏ là gì thì chúng tôi sẽ giải thích thêm một số thuật ngữ liên quan đến sổ hồng như sau:

Sổ hồng hoàn công là gì?


Sổ hồng hoàn công là một loại giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính bắt buộc phải có trong quá trình xây dựng nhà ở. Hiểu nôm na, sổ hồng hoàn công sẽ là điều kiện để chủ nhà xin giấy phép xây dựng, quyền sở hữu đất đai, nhà cửa và tài sản gắn liền trên đất.

Chủ nhà cần hoàn thiện hồ sơ hoàn công nếu muốn được cấp sổ hồng hoàn công. Nội dung sổ này phải thể hiện được sự thay đổi về tình trạng trước và sau khi thi công nhà ở trên đất.

Sổ hồng hoàn công là gì?

Sổ hồng chung là gì?


Sổ hồng chung là gì? Đây là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất. Nó còn có tên gọi khác là sổ hồng đồng sở hữu. Loại sổ này sẽ được các cơ quan chức năng từ cấp huyện có thẩm quyền cấp cho chủ sở hữu mảnh đất đó.

Về cơ bản, sổ hồng có hai chủ sở hữu trở lên mà không có mối quan hệ vợ chồng/ con cái thì sẽ được nhà nước cấp cho sổ hồng chung. Sổ hồng chung là đồng sở hữu đất nên tất cả mọi giao dịch mua bán liên quan đến đất/ tài sản gắn liền với đất bắt buộc phải có sự đồng ý, chấp thuận của các bên sở hữu.

Chắc hẳn với những chia sẻ trên đây thì các bạn cũng đã hiểu được sổ hồng và sổ đỏ là gì? Phân biệt được sổ hồng và sổ đỏ rồi phải không. Sổ hồng và sổ đỏ đều là những giấy tờ quan trọng liên quan đến quyền sử dụng đất. Các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ để vận dụng vào thực tiễn hiệu quả nhé!

0 Response to "Sổ hồng và sổ đỏ là gì? Phân biệt sổ hồng với sổ đỏ"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...