TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Đã đến lúc thị trường bất động sản "tan băng", giá nhà đất tăng trở lại?


Sau một thời gian dài trì trệ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản Việt Nam đã bắt đầu “tan băng” và phục hồi từ quý II/2021.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, năm 2023 giá nhà đất tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và đặc biệt là thị trường Lâm Đồng đã tăng trung bình 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu tích cực cho ngành bất động sản.



Tín hiệu khả quan từ thị trường BĐS phía Nam


Thị trường đang chờ đợi những tín hiệu tích cực ở giai đoạn này để “phá vỡ” bế tắc, giá bất động sản có thể tăng trở lại vào cuối năm nay.

Thị trường phía Nam đã chứng kiến một số dấu hiệu khả quan ở một số phân khúc bất động sản gần đây. Người mua đã có thêm niềm tin khi tham gia các dự án. Ở phân khúc căn hộ, nhu cầu đã tăng lên ở một số dự án ra mắt từ quý 2/2023. Trong khi phân khúc đất nền, nhà phố sự điều chỉnh giá, thoái vốn đã giảm bớt so với đầu năm 2023. Nhiều người hy vọng từ quý 4/2023, thị trường bất động sản sẽ “phá vỡ” bế tắc, bước vào giai đoạn hồi sinh về cung cầu lẫn giá bán.

Theo bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản sẽ có sự khởi sắc vào cuối năm 2023. Năm 2024 thị trường bất động sản hồi phục. Lúc này nhu cầu và giá bán sẽ tái xuất đường đua.

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án của DKRA Group cho biết, dù thời gian qua, những động thái chưa tạo ra hiệu ứng rõ rệt trên thị trường nhưng đây đều là những nền tảng vững mạnh giúp cho quá trình hồi phục bền lâu của thị trường trong thời gian tới vào cuối năm 2023, muộn nhất là nửa đầu năm 2024.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản sẽ hồi phục cung và cầu từ cuối năm nay. Tuy nhiên, giá bán không có biến động lớn trong giai đoạn này. Thị trường cần thêm thời gian để sức cầu và giá bất động sản tăng trưởng mạnh mẽ.



Giá bất động sản có thể đảo chiều vào cuối năm 2023


Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi sinh vào cuối năm 2023, khi lãi suất và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ có hiệu quả. Một chuyên gia ngành cho biết, sức cầu sẽ bắt đầu tăng trở lại sau 3 tháng nữa. Tuy nhiên, giá bán của một số phân khúc ở thị trường thứ cấp có thể tiếp tục giảm do tâm lý chung khi thị trường chưa hồi phục rõ nét.

Ông Lê Quốc Kiên, một nhà đầu tư lâu năm trong lĩnh vực bất động sản Tp.HCM, cho rằng khi lãi suất bắt đầu giảm thì thị trường sẽ không còn tồi tệ hơn. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng “không tồi tệ hơn” không đồng nghĩa là “phục hồi”.

Chẳng hạn, một bất động sản ở thành phố Thủ Đức, sau hơn một năm ảm đạm có thể mất giá từ 5,8 tỷ xuống còn 5,3 tỷ. Khi lãi suất bắt đầu hạ thấp, thì giá bán có thể không giảm sâu hơn nữa, nhưng cũng không có nghĩa là tăng vọt lên cao hơn 5,3 tỷ, mà chỉ là tăng khả năng bán được với mức giá 5,3 tỷ đang duy trì.

Ông Kiên cho rằng, thanh khoản thị trường có thể sẽ hồi phục từ quý 3 và quý 4/2023. Thị trường sẽ ổn định ở mức giá đã giảm từ một năm qua, mức giá này là kết quả của sự tranh cãi giữa bên bán - mong giá còn rớt thêm - và bên mua - cố gắng không để giá tụt thêm - trong nhiều tháng qua.

Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn giữa việc “thanh khoản hồi phục” và việc “thanh khoản bị đóng băng” trong năm vừa qua, không có nghĩa là số lượng giao dịch sẽ tăng vọt, sẽ sôi động trở lại. Ông Kiên ví dụ, số lượng giao dịch khi thị trường nóng là 10 điểm, khi thanh khoản suy giảm còn 1 điểm, thì quý 3 đến quý 4 này có thể lên 3 điểm.

Vị này cho biết, dựa trên kinh nghiệm, thị trường cần tối thiểu 7 quý để mức giá có thể trở về như trước khi bị suy yếu, do đó cần có thời gian để khôi phục lại niềm tin và nhu cầu của người mua.



Trước tình hình thị trường bất động sản “tan băng”, giá nhà đất leo thang, chuyên gia khuyến nghị người mua cần thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin về dự án, pháp lý, chủ đầu tư và hợp đồng mua bán để tránh rủi ro khi thị trường có biến động. 

0 Response to "Đã đến lúc thị trường bất động sản "tan băng", giá nhà đất tăng trở lại?"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...