TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Tạm trú là gì? Giải đáp thắc mắc liên quan đến tạm trú tạm vắng

Tạm trú, thường trú và cư trú là ba khái niệm được nhiều người quan tâm hiện nay. Thậm chí nhiều người còn hay nhầm lẫn tạm trú với 2 khái niệm còn lại. Để các bạn nhận biết được tạm trú là gì cũng như một vài vấn đề liên quan đến tạm trú. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất tần tật những thắc mắc liên quan đến chủ đề này.

Tạm trú là gì?

Theo luật cư trú 2020 số 68/2020/Qh14 chỉ rõ, tạm trú là một nơi ở tạm thời, không ở thường xuyên một cách chính thức trong khoảng thời gian xác định. Vậy nơi cư trú là gì? Nó chính là địa điểm mà công dân sẽ sinh sống trong một thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam,, việc tạm trú bắt buộc phải được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền ở địa phương nơi tạm trú.

Giấy tạm trú là gì?

Sau khi đã trả lời được câu hỏi tạm trú là gì rồi thì nhiều công dân lại thường thắc mắc tại sao đến nhiều cơ quan có thẩm quyền rồi nhưng họ không đồng ý cấp cho Sổ tạm trú mà chỉ cấp cho giấy tạm trú. Vậy cụ thể thì giấy tạm trú là gì?

Tạm trú là gì? Giải đáp thắc mắc liên quan đến tạm trú tạm vắng
Tạm trú là gì?

Giấy tạm trú là mẫu giấy do các cơ quan có thẩm quyền soạn thảo và cấp cho công dân khi và chỉ khi công dân đó thực hiện thủ tục xin xác nhận tạm trú tại địa phương đó. Mặc dù trong các văn bản pháp luật về cư trú chưa có một quy định nào về việc cấp giấy xác nhận tạm trú. Mà chỉ có quy định về việc cấp sổ tạm trú cho công dân.

Trên thực tế, ở nhiều tỉnh, thành phố, các cơ quan tổ chức có thẩm quyền từ chối cấp sổ tạm trú và chỉ đồng ý cấp giấy tạm trú cho công dân.

Tạm trú tạm vắng là gì?

Trên thực tế, tạm trú tạm vắng là gì cũng tương tự như câu hỏi tạm trú là gì. Nó chính là việc công dân tạm sinh sống ở một nơi khác ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú. Công dân đăng ký tạm trú nhằm phục vụ cho quá trình lao động, học tập trong một khoản thời gian nhất định.

Theo quy định tại khoản 9 Điều 2 Luật cư trú năm 2020, nơi cư trú chính là nơi công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định bên cạnh nơi mà công dân đó đã đăng ký thường trú và đã được đăng ký tạm trú tạm vắng.

Theo quy định tại khoản 7 Điều 2 Luật cư trú năm 2020, tạm vắng chính là việc công dân báo cáo với chính quyền địa phương về việc vắng mặt tại nơi cư trú trong một khoảng thời gian nhất định.

Nói tóm lại, tạm trú tạm vắng được hiểu là việc rời đi và đến ở tạm một nơi khác không phải là nơi ở đã được đăng ký trước đó của một cá nhân trong một khoảng thời gian tạm thời.

Tạm trú là gì? Giải đáp thắc mắc liên quan đến tạm trú tạm vắng
Tạm trú tạm vắng là gì?

Hộ khẩu tạm trú là gì?

Luật Cư trú năm 2020 không có một lời giải đáp nào cho câu hỏi hộ khẩu tạm trú là gì? Thay vào đó chỉ đưa ra cách hiểu đơn giản về nơi tạm trú. Nó chính là nơi công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú.

Tuy nhiên, dựa trên việc sử dụng khái niệm này thường xuyên trên thực tế thì hộ khẩu tạm trú là thông tin về nơi ở tạm trú của công dân. Đây chính là nơi công dân sinh sống trong một thời gian nhất định ngoài nơi thường trú. Và việc tạm trú phải được đăng ký bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo Điều 27 Luật Cư trú 2020, để đăng ký hộ khẩu tạm trú, công dân cần đáp ứng đủ những điều kiện sau:
  • Công dân đến sinh sống, học tập và làm việc hợp pháp ở ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú.
  • Thời gian cư trú phải tối thiểu 30 ngày trở lên.
  • Thời gian đăng ký hộ khẩu tạm trú với thời hạn tối đa là 2 năm. Khi hết thời hạn, công dân có quyền tiếp tục gia hạn nhiều lần và pháp luật không giới hạn số lần gia hạn.
Tạm trú là gì? Giải đáp thắc mắc liên quan đến tạm trú tạm vắng
Hộ khẩu tạm trú là gì?

Địa chỉ tạm trú là gì?

Địa chỉ tạm trú là gì? Nó chính là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú.

Để đăng ký địa chỉ thường trú, công dân cần đáp ứng điều kiện sau: Công dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó trong thời hạn trên 30 ngày. Công dân có thể đăng ký địa chỉ tạm trú tại công an xã, phường, thị trấn.

Tạm trú là gì? Giải đáp thắc mắc liên quan đến tạm trú tạm vắng
Địa chỉ tạm trú là gì?

Chắc hẳn với những chia sẻ trên đây cũng giúp bạn giải đáp được thắc mắc tạm trú là gì cũng như một số thuật ngữ liên quan đến tạm trú rồi phải không. Nếu bạn có ý định học tập hay đi làm ăn xa thì hãy tìm hiểu thật kỹ các thuật ngữ này để thực hiện cho đúng nhé!

Xem thêm:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...