TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Sổ hộ khẩu là gì? Chức năng chính của sổ hộ khẩu

Chúng ta vẫn thường hay nghe đến những thuật ngữ như nhân khẩu, sổ hộ khẩu, thủ tục tách nhập khẩu,... Thế nhưng, nhiều người vẫn còn mơ hồ không biết sổ hộ khẩu là gì. Để giúp các bạn hiểu và nhận thấy được sự cần thiết của cuốn sổ này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết như sau.

Sổ hộ khẩu là gì?

Hộ khẩu là gì? Nó là một hình thức quản lý nhân khẩu trong các hộ gia đình. Là một công cụ và thủ tục hành chính hữu hiệu để nhà nước quản lý việc di chuyển sinh sống của công dân Việt Nam. Chế độ hộ khẩu tại Việt Nam ra đời nhằm mục đích kiểm soát trật tự xã hội và quản lý kinh tế của đất nước.


Sổ hộ khẩu là gì?
Sổ hộ khẩu là gì?

Bộ phận cấp sổ hộ khẩu là cơ quan Công an. Công dân cần tiến hành thay đổi hộ khẩu khi có sự thay đổi chỗ ở, nhân sự hay các vấn đề liên quan đến quyền lợi mỗi thành viên. Ở một số quốc gia trên thế giới, họ không quản lý công dân bằng sổ hộ khẩu ,à sử dụng hộ chiếu EU, căn cước, thẻ bảo trợ xã hội hay mã số công dân…

Một số chức năng của sổ hộ khẩu gia đình

Sau khi đã trả lời được câu hỏi sổ hộ khẩu là gì rồi thì nhiều người lại thắc mắc không biết sổ hộ khẩu có chức năng gì. Sau đây, chúng tôi chia sẻ một số chức năng quan trọng của hộ khẩu sau đây:
Xác định nơi cư trú của hộ gia đình

Sổ hộ khẩu chính là minh chứng chính xác nhất về nơi cư trú của công dân thường xuyên sinh sống. Nếu không xác định được được nơi ở thì mã số hộ khẩu sẽ là bằng chứng xác nhận nơi cư trú mà công dân đang sinh sống.

Số hộ khẩu liên quan đến quyền chuyển nhượng, mua bán, sở hữu đất

Để mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người bán cũng cần đến sổ hộ khẩu. Đây chính là giấy tờ chứng nhận pháp lý trong các trường hợp thừa nhận thừa kế, sở hữu. Bên cạnh đó, cuốn sổ này còn bảo đảm thi hành án trong các vụ án liên quan đến quyền sử dụng đất.


Một số chức năng của sổ hộ khẩu gia đình
Một số chức năng của sổ hộ khẩu gia đình

Sổ hộ khẩu dùng để làm các giấy tờ, thủ tục hành chính

Hộ khẩu là loại giấy tờ có giá trị pháp lý, giữ vai trò quan trọng khi làm các thủ tục như: Đăng ký thường trú, tạm trú, cấp mới, đổi sổ hộ khẩu, chuyển tách hộ khẩu,... Bên cạnh đó, các bạn cũng cần hộ khẩu để chứng thực trong các thủ tục hành chính như cấp giấy phép kinh doanh, hộ chiếu, căn cước công dân,...

Sổ hộ khẩu dùng để làm các giấy tờ, thủ tục hành chính
Sổ hộ khẩu dùng để làm các giấy tờ, thủ tục hành chính

Hộ khẩu giúp vay tiền mặt online

Sổ hổ khẩu là căn cứ pháp lý được nhà nước công nhận. Ngoài giá trị pháp lý trong các thủ tục, giấy tờ hành chính thì cuốn số này còn có thể sử dụng để vay vốn tín chấp. Hình thức hỗ trợ tài chính này có thủ tục đơn giản, nhận khoản vay trong thời gian ngắn mà người vay không cần chứng minh thu nhập và có người bảo lãnh.

Bên cạnh đảm bảo để vay tín chấp, sổ hộ khẩu còn được sử dụng để vay vốn tại nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng. Giấy tờ này sẽ được đính kèm trong hồ sơ xin vay vốn hoặc người vay chỉ cần khai báo số sổ hộ khẩu trong đơn xin vay vốn. Vậy số hồ sơ hộ khẩu là gì?
Số sổ hộ khẩu là gì?

Thông thường, trên mỗi cuốn sổ hộ khẩu sẽ có mã số bao gồm 09 chữ số. Mỗi một cuốn sổ hộ khẩu sẽ tương ứng với một mã số riêng biệt. Những cuốn số hộ khẩu còn hiệu lực sẽ không có số sổ trùng nhau.

Số sổ hộ khẩu sẽ được yêu cầu khai trong một số thủ tục hành chính, văn bản. Số sổ hộ khẩu nằm ngay trang đầu tiên của sổ. Các bạn có thể mở trang đầu tiên là có thể biết được số sổ hộ khẩu của gia đình mình rồi. Dãy số có màu đỏ nằm dưới dòng chữ SỔ HỘ KHẨU chính là số sổ. Lưu ý, mã số sổ hộ khẩu không phải là mã số gia đình đâu nhé!


Số sổ hộ khẩu là gì?
Số sổ hộ khẩu là gì?

Số sổ hộ khẩu được ghi ở đâu?

Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc các cá nhân đã đăng ký thường trú theo quy định của Luật Cư trú. Sổ hộ khẩu dùng để xác định nơi thường trú của công dân.

Mỗi sổ hộ khẩu được cấp một số riêng gồm 09 số tự nhiên theo quy định điểm khoản 1 điều 15 Thông tư 36/2014 TT-BCA. Trong đó, hai số đầu tiên là số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Khi công dân đổi, cấp lại sổ hộ khẩu, số hộ khẩu mới sẽ là số sổ hộ khẩu đã được cấp trước đó. Sổ hộ khẩu được ghi ngay bên ngoài cuốn sổ hộ khẩu hoặc mặt trong của tờ bìa sổ hộ khẩu.

Hiện nay, có rất nhiều Sổ hộ khẩu không được cơ quan có thẩm quyền ghi số Sổ hộ khẩu. Điều này là không đúng theo quy định pháp luật, các bạn cần lưu ý điều này nhé!

Nói đến đây chắc hẳn bạn cũng hiểu được sổ hộ khẩu là gì cũng như chức năng của nó như thế nào rồi phải không. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ nhé!
Xem thêm:
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...