TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Vấn nạn xây nhà lụi: chủ tịch huyện Bình Chánh lên tiếng

Cùng với việc nêu các lý do xảy ra tình trạng nhà không phép, huyện Bình Chánh cũng thông tin hướng xử lý các công trình và cán bộ sai phạm.

Chiều 11-3, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi làm việc với chủ tịch, phó chủ tịch huyện Bình Chánh và Sở Xây dựng về tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh.
Ngay sau cuộc họp này, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ đã trao đổi với Pháp Luật TP.HCM xung quanh tình trạng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp mà báo phản ánh…
Sẽ xử lý xong trong tháng 3
Phóng viên: Ông có bình luận gì về tình trạng xây nhà không phép màPháp Luật TP.HCM đã phản ánh trong những ngày qua, thưa ông?
+ Ông Trần Phú Lữ: Qua làm việc với hai xã Vĩnh Lộc A, B và kiểm tra thực địa, những nội dung về tự chuyển mục đích và xây dựng không phép trên đất nông nghiệp như báo nêu là có thật.
Trong ngày 28-2, bí thư huyện ủy đã làm việc với lãnh đạo hai xã về nội dung quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Sau khi đi thực địa buổi sáng thì ngay trong chiều huyện đã có văn bản chỉ đạo hai xã xử lý. Riêng bí thư huyện ủy cũng ra văn bản chỉ đạo về mặt đảng, yêu cầu cả hệ thống chính trị của hai xã phải vào cuộc.
Huyện Bình Chánh khẳng định không có tình trạng buông lỏng quản lý. Vậy để tình trạng xây nhà lụi bùng phát như chúng tôi đã phản ánh, theo ông nguyên nhân do đâu?
+ Thực tế là địa bàn hai xã này quá rộng. Xã Vĩnh Lộc A có diện tích tự nhiên gần 2.000 ha mà đất có chức năng là đất ở đô thị hiện hữu chỉ có gần 66 ha, chưa tới 5% tổng quỹ đất, còn lại 102 ha đất có chức năng đất dân cư xây mới. Trong khi đó, xã Vĩnh Lộc B có diện tích hơn 1.700 ha nhưng diện tích đất ở hiện hữu chỉ có khoảng 137 ha, còn lại là đất nông nghiệp và đất dân cư xây mới.
Theo quy định, nếu có vi phạm xây dựng trong đô thị thì xử lý theo Nghị định 139/2017 của Chính phủ. Còn lại là đất nông thôn thì hiện nay nhiều người dân vẫn tưởng là miễn phép xây dựng nên đã tự ý chuyển mục đích và xây dựng không phép.
Những căn nhà không phép xây kiên cố trên đất nông nghiệp ở Bình 

Hiện nay có tình trạng một số trường hợp đầu nậu mời gọi dân về mua đất nông nghiệp bằng giấy tay, có diện tích nhỏ, xây dựng đồng sở hữu hoặc xây nhà tạm.
Cũng có những trường hợp dân ở cố cựu và sử dụng đất nông nghiệp tự chuyển mục đích trước năm 1980 hoặc trước ngày 1-7-2004 thì huyện giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hết. Trung bình một năm huyện giải quyết hồ sơ hành chính về đất đai, xây dựng là trên 1.000 hồ sơ, chiếm khoảng 25% lượng hồ sơ hành chính của huyện.
Nguyên nhân nữa là do nhu cầu nhà ở của người dân rất cao, trong khi quỹ đất không đủ để đáp ứng. Mua đất tại nơi có hạ tầng hoàn thiện và các tiện ích thì giá cao nên người có thu nhập thấp thường tìm tới các xã này để mua và xây trái phép. Các đầu nậu cũng tổ chức bán lén lút, quảng cáo cho người mua xây dựng không phép. Tuy nhiên, cán bộ phụ trách ấp, cán bộ hợp đồng chưa kịp thời báo cáo cho cán bộ địa chính lập biên bản. Về việc này, tới đây huyện sẽ cương quyết lập hồ sơ xử lý ngay từ đầu.
Đến thời điểm này, kết quả xử lý nhà không phép ra sao?
+ Trước khi báo phản ánh thì trong kế hoạch kiểm tra về tình hình quản lý đất đai và trật tự xây dựng, huyện cũng đã xác định có một số địa bàn nóng như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng, Tân Kiên. Đây là những xã có tốc độ đô thị hóa rất nhanh nên huyện đã giao nhiệm vụ cho các xã đôn đốc, kiểm tra thường xuyên.
Tại xã Vĩnh Lộc A, các công trình vi phạm thuộc địa bàn ba ấp 5A, 4A, 4. Theo đó, có 13 công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, chín móng bê tông cốt thép và một công trình hiện trạng là 18 khung kèo thép trên diện tích gần 200 m2. Hiện nay xã Vĩnh Lộc A đã cưỡng chế chín móng, các công trình còn lại đang phải lập phương án tháo dỡ và niêm yết trong thời gian 10 ngày (do chủ không xuất hiện).
Tại xã Vĩnh Lộc B, các trường hợp Pháp Luật TP.HCM phản ánh thuộc các ấp 3, 5, 6, 6A. Hiện xã đã cưỡng chế hoặc lập biên bản và ban hành các quyết định cưỡng chế. Việc xử lý cưỡng chế các công trình vi phạm sẽ được hoàn tất trong tháng 3.
Chỉ đạo công an vào cuộc
. Để xây nhà không phép bùng phát như vậy, trách nhiệm chính thuộc về ai?
+ Cuối năm 2018, huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo, giao các đơn vị thường xuyên kiểm tra, không để bùng phát vi phạm xây dựng. Cùng đó là ban hành quyết định thanh tra về trật tự xây dựng và quản lý đất đai trên địa bàn cả hai xã Vĩnh Lộc A, B.
Trong một năm qua, chúng tôi đã họp hội đồng kỷ luật tới mấy chục cuộc và kỷ luật hàng chục người liên quan đến các lĩnh vực này. Riêng xã Vĩnh Lộc A, chủ tịch xã bị cảnh cáo, chuyển công tác xuống làm chuyên viên; phó chủ tịch cũng bị cảnh cáo, sau đó đã viết đơn nghỉ việc. Xã Vĩnh Lộc B cũng thay luôn cả bí thư và chủ tịch. Nhiều cán bộ địa chính khác cũng bị kỷ luật.
Liên quan đến nạn xây dựng trái phép như báo nêu, hiện nay các xã đang đề xuất kiểm điểm lên huyện. Trên cơ sở đó, huyện sẽ lập hội đồng kỷ luật xem xét và có hình thức kỷ luật phù hợp. Trong tháng 3 cũng sẽ xong việc này. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin tới báo chí.
Dư luận rất quan tâm đến tình trạng chung chi, bảo kê, tiếp tay cho vi phạm xây dựng. Quan điểm của ông như thế nào?
+ Việc này chúng tôi chưa dám khẳng định và xin ghi nhận những thông tin từ báo phản ánh. Tuy nhiên, huyện cũng đã ký hai văn bản chỉ đạo công an huyện xác minh, làm rõ.
UBND TP.HCM cũng đã chỉ đạo Công an TP vào cuộc. Nếu phát hiện có chung chi, bảo kê thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Trước đó, cũng liên quan đến vấn đề này, tại xã Vĩnh Lộc A từng có hai phó chủ tịch bị xử lý hình sự, nhiều công chức địa chính cũng bị kỷ luật.
Những dự án nóng trong thị trường bất động sản vùng ven HCM :

0 Response to "Vấn nạn xây nhà lụi: chủ tịch huyện Bình Chánh lên tiếng"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...