TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Trông chờ xây mới chung cư cũ

Từ đầu năm 2017, TPHCM đã có kế hoạch xử lý 26 chung cư cũ; cùng với đó, sẽ xây dựng 6 chung cư mới, cải tạo, sửa chữa 10 chung cư, di dời 5 chung cư và tháo dỡ 5 chung cư.
Trông chờ xây mới chung cư cũ
chung cư 231/9 Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận) đã xuống cấp trầm trọng
 
Gỡ những vướng mắc tồn đọng
 
Từ cuối tháng 9-2017, việc tháo dỡ chung cư 727 Trần Hưng Đạo (quận 5) đã được tiến hành sau nhiều năm lỗi hẹn. chung cư này thuộc diện tháo dỡ từ gần 10 năm trước, nhưng vướng mắc trong việc di dời một số hộ dân, nên chung cư vẫn tồn tại và trở thành hoang tàn giữa lòng thành phố. Nay nhìn những tòa nhà cũ kỹ ấy sắp được thay thế bởi một cao ốc chung cư hiện đại, người dân sống xung quanh thở phào nhẹ nhõm.
 
Là người đã nhiều lần phát biểu trong những dịp đại biểu dân cử tiếp xúc cử tri địa phương, kiếu nghị nhanh chóng tháo dỡ chung cư 727 Trần Hưng Đạo, ông Nguyễn Hữu Thành (ngụ bên cạnh chung cư này) cho biết: “Bao nhiêu năm chúng tôi sống trong nơm nớp lo sợ, bởi không biết khối bê tông khổng lồ của chung cư đã xuống cấp sẽ đổ sập khi nào. Mong nơi đây sớm thay da đổi thịt để bộ mặt của cả khu phố đổi thay”.
 
Việc giải tỏa chung cư Cô Giang (quận 1) cũng đã hoàn tất để chuẩn bị mặt bằng xây chung cư mới. TPHCM có chủ trương giải tỏa chung cư này từ năm 2006 để xây trung tâm thương mại và căn hộ, tuy nhiên vì vướng mắc ở khâu thỏa thuận đền bù, mãi sau 11 năm, đến đầu tháng 9-2017 mới cưỡng chế xong căn nhà cuối cùng trong khuôn viên chung cư, xoá sổ hoàn toàn sự tồn tại của chung cư Cô Giang trên khu đất đắc địa giữa trung tâm TPHCM.  
 
Cho tới thời điểm này, tại TPHCM, các lô 4 và 6 cư xá Thanh Đa (quận Bình Thạnh) cuối cùng đã được tháo dỡ. chung cư 350 Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), chung cư 148 Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) đã được xây mới. Trong số 10 chung cư thuộc diện sửa chữa năm 2017, hiện các lô 8, 10, 11 và A, B, E, F cư xá Thanh Đa (quận Bình Thạnh) và lô A chung cư Lý Thường Kiệt (quận 11) đã và đang được sửa chữa, dặm vá.

 
Còn những chung cư chờ cải tạo
 
Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, cũng còn nhiều chung cư nằm trong kế hoạch cải tạo, sửa chữa nhưng chưa tiến hành được. Các chung cư 22 Nguyễn Trãi, 17 Nguyễn Thái Học, 145 Nguyễn Trãi, 22 Lý Tự Trọng, 62 Trần Hưng Đạo (quận 1), 52 Lão Tử, 216 Phùng Hưng (quận 5), 231/9 Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận), lô T và lô X chung cư Ngô Gia Tự (quận 10), cư dân vẫn trông ngóng sớm được sửa chữa.  
 
chung cư 17 Nguyễn Thái Học được xây dựng trước năm 1975, nhìn từ phía ngoài đã thấy rõ sự xuống cấp. Bên trong, cầu thang tối tăm, sứt mẻ, tường bị thấm nước mốc xanh, mốc vàng.
 
Bà N.L.T. (ngụ tại chung cư này) than: “chung cư nát bét hết rồi, phòng ở thì dột như nhà lá gặp mùa mưa, khắp các bức tường và đồ đạc đều bị thấm mốc. Tôi sống ở đây từ nhỏ, hồi đó tới giờ chỉ thấy chung cư được tu sửa 2 lần. Một lần cách nay gần chục năm, do một hộ dân bị sập trần nhà nên người ta tới sửa sơ sơ. Còn một lần cách nay vài năm, quận cũng cho người xuống dặm vá và sơn khu vực hành lang. Hồi giữa năm, có 2 đoàn tới khảo sát nhưng rồi đi luôn, đến nay không thấy trở lại. Nghe nói thành phố sẽ sửa chung cư này trong năm nay, bà con mong lắm”.
 
Trong khi đó, chung cư 231/9 Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận) nát tươm từ trong ra ngoài. chung cư này hình chữ L, có cả thảy 10 căn hộ gồm một trệt một lầu, các bậc thang bị gãy trụ sắt nên người dân phải gia cố bằng dây thép, ống nước. Các mái hiên hành lang lở bê tông rơi rụng từng tảng xuống sân...
 
Ông Trần Văn Minh (ngụ tại chung cư này) kể: “Tôi về đây sinh sống từ năm 1982 đến nay, chưa thấy chung cư này được sửa chữa lần nào. Mấy năm nay, quận cũng họp dân nhiều lần, ban đầu tính phá đi xây lại, chúng tôi đều nhất trí ủng hộ. Sau đó, nghe nói liên quan đến chung cư phía sau, muốn xây lại thì phải xây cả bên đó, nhưng các hộ sinh sống tại đó không đồng ý nên lại tính đến phương án sửa chữa. Thế rồi đợi hoài cũng không thấy sửa sang gì, chúng tôi yêu cầu để chúng tôi tự sửa thì quận không đồng ý. Gần đây nhà cửa xuống cấp quá, mọi người đành gọi thợ về gia cố bên trong. Chỉ mong chung cư sẽ được sửa chữa để chúng tôi đón năm mới”.
 
Những chung cư thuộc diện di dời như chung cư 11 Võ Văn Tần, 6Bis Nguyễn Tất Thành (quận 4), vẫn còn vài hộ dân sinh sống ở tầng trệt. Đặc biệt là chung cư 119B Tân Hòa Đông (quận 6), cũng nằm trong diện di dời nhưng hầu hết các căn hộ của chung cư này vẫn còn người ở.
 
Các dãy nhà của chung cư Tân Hòa Đông với 80 hộ, nay đã xuống cấp trầm trọng. Sau nhiều lần nâng hẻm, nền nhà các hộ ở tầng trệt đã thấp hơn mặt hẻm khoảng 50cm, trần nhà thấp khiến căn hộ tối tăm, ẩm thấp, cửa nẻo xộc xệch. Quả thực, đến những chung cư này, ai cũng e ngại không dám lên những tầng lầu phía trên, vậy mà nơi đây vẫn là nơi ở của hàng trăm hộ dân.

 
Phương Uyên (SGGP)

0 Response to "Trông chờ xây mới chung cư cũ"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...