TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Gói 30000 tỷ - nghịch lý từ những quy định

Nhiều ngân hàng (NH) cho biết vướng mắc lớn nhất hiện nay khi xét duyệt cho vay gói 30.000 tỉ đồng là ở khái niệm “đối tượng thu nhập thấp”, phát sinh từ tháng 3-2015 khiến việc xét duyệt và giải ngân cho vay gói ưu đãi bị ách tắc.


Giai ngan goi vay 30000 ty
Nhiều quy định đang khiến việc xét duyệt và giải ngân gói 30000 tỷ trở nên khó khăn
Một lãnh đạo BIDV chi nhánh TP.HCM cho biết trong công văn trả lời một NH quốc doanh mới đây, Bộ Xây dựng cho rằng “người thu nhập thấp” là người không bị nộp thuế thu nhập cá nhân khiến NH rất bối rối. “Mức thu nhập như vậy, trừ chi phí ăn uống sinh hoạt thì khoản dư ra để trả gốc và lãi còn rất ít, cao nhất chỉ còn 4-5 triệu đồng/tháng.

Với thời gian vay khoảng 15 năm, như vậy NH chỉ có thể xét cho vay tối đa khoảng 400 triệu đồng, bằng một nửa so với mức cho vay tối đa theo quy định hiện nay” - vị lãnh đạo này nói.

Theo vị này, quy định như vậy đã làm cho những người có thu nhập trên 9 triệu đồng muốn vay không được. Rất nhiều hồ sơ NH đã tiếp nhận đang trong quá trình thẩm định xử lý bị vướng quy định này, NH phải trả lời không xét duyệt cho vay được, đồng thời báo cáo vướng mắc này cho hội sở.

“Về nguyên tắc, NH rất muốn cho vay những khách hàng có thu nhập tốt mới đảm bảo khả năng trả nợ nhưng Bộ Xây dựng lại khống chế như vậy khiến NH rất khó xử” - ông này nói.

Giám đốc một NH nằm trong danh sách cho vay gói 30.000 tỉ đồng cho rằng khi cho chủ đầu tư vay đầu tư dự án, NH cũng muốn cho người mua nhà vay chứ không làm khó. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều trường hợp NH không thể xét duyệt cho vay được do thu nhập không đảm bảo khả năng trả nợ.

“Nhiều người đi vay cứ nghĩ vốn vay gói 30.000 tỉ đồng là của Nhà nước, nhưng thật sự đó là tiền gửi của dân. Nếu xét duyệt không kỹ, để xảy ra nợ xấu, NH phải chịu. Do vậy, chỉ những trường hợp đủ điều kiện về thu nhập mới được xét” - vị đại diện này nói.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cũng cho rằng nếu chiếu theo đúng như định nghĩa của Bộ Xây dựng về đối tượng thu nhập thấp, những đối tượng này khó có khả năng trả gốc và lãi vay trong vòng 10-15 năm theo quy định. Do vậy, các NH không cho vay được.

“Chúng tôi đã gửi văn bản này cho 15 NH thương mại tham gia cho vay gói 30.000 tỉ đồng để lấy ý kiến, trên cơ sở đó sẽ có văn bản kiến nghị NH Nhà nước để có giải pháp phù hợp” - ông Minh cho biết.

Theo: Cafef.vn

0 Response to "Gói 30000 tỷ - nghịch lý từ những quy định"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...