TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Giảm thiểu rủi ro khi mua nhà chung cư

Chủ đầu tư không đủ năng lực, thời gian giao nhà chậm, rắc rối sổ đỏ, tiện ích không đảm bảo… là một trong những rủi ro khách hàng thường gặp phải khi mua chung cư mà không tìm hiểu kỹ thông tin về dự án.

Vào tháng 7-2014, hàng trăm khách hàng mua chung cư Gia Phú (Số 68 đường Lê Văn Chí, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức), đã phải ngậm “trái đắng” khi bị chủ đầu tư lừa bán một căn hộ cho nhiều người. Đây chỉ là một vụ điển hình trong số rất nhiều rủi ro mà khách hàng gặp phải khi mua chung cư.


Ông Đặng Chính Thắng, Phó tổng giám đốc công ty Đất Xanh Tây Bắc. (Nguyên Mạnh).

Lưu ý khi tìm hiểu thông tin

Trong chương trình Thế giới Nhà Đất, Tinhanhdiaoc.vn phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.HCM tổ chức, có hai khách mời. Đó là ông Đặng Chính Thắng, phó tổng giám đốc công ty Đất Xanh Tây Bắc, và luật sư Hà Hải, trưởng văn phòng luật sư Hà Hải và Cộng sự.

Hai vị khách mời đã chia sẻ một số kinh nghiệm có thể giúp khách hàng tránh được những rủi ro khi mua chung cư.

Theo hai vị khách mời, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rủi ro là khách hàng khi mua chung cư đã không tìm hiểu kỹ hoặc thiếu thông tin về dự án.

Ông Đặng Chính Thắng chia sẻ, khi quyết định mua căn hộ, khách hàng cần xác định khả năng tài chính để chọn loại nhà phù hợp. Sau đó, ba bước quan trọng tiếp theo là chắt lọc thông tin, chọn dự án phù hợp và mua căn hộ.

Trước khi mua, khách hàng cần nắm vững các thông tin về dự án trong khu vực muốn nhắm đến, về chủ đầu tư, pháp lý, tiện ích, quy hoạch xung quanh… Khi có càng nhiều thông tin thì bước chắt lọc thông tin càng chặt chẽ và càng chính xác.

Tiếp đến, cần chọn dự án của những nhà đầu tư uy tín. Nhà phải đáp ứng được các yếu tố như: vị trí tốt, gần chỗ làm việc, hệ thống hạ tầng giao thông thuận lợi … Mua căn hộ là bước quan trọng nhất. Theo ông Thắng, lúc này người mua hoàn toàn phụ thuộc vào chủ đầu tư, mọi việc đều ngoài tầm tay của khách hàng. Do đó, cần phải xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là phụ lục hợp đồng về vật liệu xây dựng.

Hiện nay, có nhiều nguồn thông tin mua bán nhà đất trên báo chí, các trang mạng xã hội… Tuy nhiên, luật sư Hà Hải cho rằng, khách hàng nên thận trọng khi đọc những thông tin này, bởi chúng không đảm bảo độ tin cậy, không được kiểm chứng.

Theo ông Hải, tốt nhất khách hàng nên nhờ người có chuyên môn tư vấn, hoặc đến Sở Xây dựng, chủ đầu tư dự án để tìm hiểu thông tin. Khách hàng phải biết được chủ đầu tư có năng lực tài chính hay không, dự án có bị thế chấp hay dính đến các tranh chấp, thuộc diện thi hành án hay không….

Ngoài ra, ông Đặng Chính Thắng, khuyên khách hàng nên tìm đến những người đã mua chung cư đó để hỏi, bởi chính họ là những người hiểu rõ nhất về tình hình của chung cư.

Lưu ý khi làm hợp đồng

Ông Thắng cho biết, hiện nay các điều khoản cần lưu ý trong hợp đồng mua bán chung cư đã được quy định khá kỹ, dựa trên mẫu hợp đồng theo Thông tư 03 của bộ Xây dựng, nên người mua không phải quá lo lắng. Điều quan trọng nhất mà khách hàng cần lưu ý đó là thời gian bàn giao nhà.

Theo luật sư Hà Hải, hiện nay Việt Nam vẫn chưa có luật về chung cư nên tình trạng chủ đầu tư chây ì, không giao nhà đúng tiến độ khá phổ biến. Việc chậm trễ bàn giao nhà kéo dài ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của khách hàng. Nhưng họ không thể trả lại nhà cho chủ đầu tư bởi không có điều khoản, quy định nào cho phép họ được đơn phương chấm dứt hợp đồng.


Luật sư Hà Hải, Trưởng văn phòng Luật sư Hà Hải và Cộng sự. Ảnh: Nguyên Mạnh.

Trên thực tế, sau khi giao nhà, người mua vẫn còn có thể gặp phải một vài rủi ro như không làm được chủ quyền nhà. Ông Thắng cho rằng nguyên nhân là do chủ đầu tư vi phạm các vấn đề về thiết kế. Ví dụ, căn hộ khi xin giấy phép đã được duyệt 85m2, nhưng khi xây dựng, chủ đầu tư tự ý chia nhỏ ra hoặc chiều cao công trình đã được duyệt 13 tầng, nhưng khi xây dựng lại lên 18 tầng thì 5 tầng trên cùng không được cấp chủ quyền. Để tránh rủi ro này, trước khi kí hợp đồng khách hàng cần xem kỹ các cam kết về chế độ bảo hành, bảo trì, diện tích cho phép xây dựng…
Ông Thắng cũng lưu ý thêm về việc vay tiền ngân hàng để mua nhà. Theo ông, có hai trường hợp vay. Thứ nhất, vay gói thường thì thủ tục sẽ gồm có: giấy đề nghị vay vốn; hồ sơ pháp lý, trong đó có chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy đăng ký tạm trú, giấy đăng ký kết hôn hoặc xác nhận độc thân...
Ngoài ra, người vay cần có tài liệu chứng minh mục đích sử dụng tiền vay và chứng minh thu nhập.
Trường hợp khách hàng vay gói 30.000 tỷ thì thủ tục tương tự như khách hàng vay gói thông thường. Tuy nhiên, sẽ phải bổ sung thêm giấy xác nhận thực trạng nhà ở; giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu 1 năm đối với trường hợp tạm trú tại TP.HCM.
Tuy nhiên, theo ông Thắng và luật sư Hà Hải, khách hàng vay gói 30.000 tỷ vẫn còn gặp khó khăn, do thủ tục giải ngân còn phức tạp.
(TNĐO)

0 Response to "Giảm thiểu rủi ro khi mua nhà chung cư"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...