TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Các vụ M&A "khủng" trong thị trường bất động sản đầu năm 2016

Từ đầu năm 2016 đến nay, thị trường bất động sản trong nước chứng kiến các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) với nhiều dự án lớn được ra mắt. Chưa kể, “cuộc chơi” M&A bất động sản không chỉ còn nằm trong tay các nhà phát triển bất động sản nội.

Xuất hiện nhiều thương vụ lớn
Mới nhất là vào ngày 6.3, Công ty An Gia Investment, Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) và Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) đã ký kết hợp tác ba bên để triển khai dự án River City (quận 7).
Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD với 12 block chung cư, khoảng 8.000 căn hộ, office-tel và shop house. Theo quy hoạch, dự án này tọa lạc tại quận 7 với tổng diện tích khoảng 11,25 ha.


Công ty An Gia Investment, Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) và Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) đã ký kết hợp tác ba bên để triển khai dự án River City (quận 7)

Như vậy, sau khi công bố đầu tư vào An Gia 200 triệu USD vào năm 2015, Creed Group tiếp tục cùng với công ty này đầu tư nguồn vốn khủng vào dự án của Phát Đạt trong năm 2016. Với việc hợp tác này, dự kiến River City sẽ trở thành dự án bất động sản đình đám trên thị trường hiện nay.
Trước đó, Công ty Địa ốc Đất Xanh đã chi thêm 61 tỉ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần In Nông nghiệp lên 111 tỉ đồng, sở hữu 99,99%. Đồng thời, Đất Xanh cũng nắm quyền triển khai tổ hợp dự án chung cư - văn phòng - trung tâm thương mại Opal Tower ở mặt tiền đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TP.HCM.
Đất Xanh còn chuyển nhượng dự án Khu chung cư Kim Khí của Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM. Dự án này có quy mô hơn 9.100 m2 trên đường Nguyễn Văn Quỳ, quận 7, TP.HCM với tổng giá trị chuyển nhượng khoảng 102 tỉ đồng.
Không kém cạnh, Công ty TNHH Keppel Land đã ký kết thỏa thuận đầu tư có điều kiện để nắm giữ 40% cổ phần tại Công ty TNHH Empire City - đơn vị sẽ bỏ ra 1,2 tỉ USD để xây dựng khu phức hợp tháp quan sát cao 86 tầng ở khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM.
Ở dự án này, Công ty cổ phần bất động sản Tiến Phước và Công ty TNHH bất động sản Trần Thái là hai đối tác trong nước tham gia dự án với tỉ lệ sở hữu 30%, còn lại là quỹ đầu tư bất động sản tư nhân Gaw Capital Partners có trụ sở tại Hồng Kông sở hữu 30%. 
Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức cũng hợp tác với Công ty cổ phần dệt may Liên Phương (LPTex) để phát triển dự án văn phòng, căn hộ cao cấp Vinatex Building tại đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM), khu dân cư Thuduc House - Liên Phương (quận 9)…

M&A sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ
Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Trương Lê Quân, Quản lý bộ phận Đầu Tư, Savills Hà Nội cho rằng các hoạt động mua bán – sát nhập (M&A) trong năm 2016 sẽ vẫn diễn ra tương đối mạnh mẽ. Hiện tại, có rất nhiều dự án có quy mô lớn đang và sẽ được triển khai, tuy nhiên tất cả vẫn phụ thuộc nhiều vào năng lực thực hiện của các chủ đầu tư.
Ngoài ra, các hoạt động M&A trong năm 2016 sẽ có nhiều cách biệt đáng kể so với năm 2015 nhờ thông tư 36 vừa mới ban hành, ảnh hưởng nhiều đến luồng tín dụng chảy vào thị trường bất động sản. Tín dụng ấy sẽ ảnh hưởng hai chiều: năng lực vốn triển khai của các chủ đầu tư bất động sản và năng lực mua nhà của người dân, dẫn đến khả năng giải quyết bài toán bán hàng của các chủ đầu tư.
“Do đó, thị trường M&A có khả năng sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư, và chuyển giao các dự án phù hợp với năng lực triển khai của các chủ đầu tư do có nhiều chủ đầu tư có quỹ đất lớn nhưng vẫn chưa triển khai, hoặc chỉ tập trung đầu tư triển khai các dự án trọng điểm”, ông Quân nói.
Theo ông Quân, việc Việt Nam gia nhập TPP và điều kiện tăng tưởng kinh tế tích cực của Việt Nam gần đây cũng sẽ thu hút được nhiều vốn của nhà đầu tư để đầu tư vào bất động sản trong nước, đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Khi nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam tăng lên, dẫn đến nhu cầu đi nghỉ dưỡng ở các resort, khách sạn và các văn phòng làm việc cao cấp cũng tăng lên, sẽ là một kênh thu hút nhiều vốn đầu tư của nước ngoài.
Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định năm 2016 này, khả năng trên thị trường bất động sản sẽ bùng nổ mạnh xu hướng mua bán các dự án và liên doanh - liên kết, cùng nhau phát triển dự án.
Trong khi đó, khảo sát của Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam cũng cho biết, nhiều quỹ đầu tư quốc tế uy tín đang có ý định đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam. Đặc biệt, thay vì phân khúc cao cấp như trước kia thì nay, các nhà đầu tư ngoại lại chú ý tới phân khúc trung cấp.

(Theo: Motthegioi.vn)

0 Response to "Các vụ M&A "khủng" trong thị trường bất động sản đầu năm 2016"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...