TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Tại sao phí đo đạc quá cao?

Hỏi: Cha mẹ tôi có miếng đất 17.000m2 thuộc đất trồng cây lâu năm, cách mặt đường 150m, tại xã Phú Hòa, Định Quán, Đồng Nai. Tôi có hai vấn đề muốn được tư vấn như sau:

1. Cha mẹ tôi cho tôi 1.000m2, tôi có ra Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Định Quán làm đơn tách thửa, sau khi có đơn cán bộ ở đây yêu cầu tôi làm hợp đồng đo đạc, phí đo đạc khoảng 4 triệu đồng, phí như vậy có đúng không khi giá trị miếng đất đó nếu mua thì giá thị trường chỉ khoảng 15 triệu đồng?

2. Cũng miếng đất này, cha mẹ tôi mua năm 1988 với mục đích ở và cất nhà ở từ năm 1989, và được cấp sổ đất (cha mẹ tôi không nhớ nội dung trong sổ đất, chỉ biết nó có bìa màu đỏ). Năm 2008 UBND xã Phú Hòa có yêu cầu gia đình tôi đem sổ đất lên đổi sổ mới, sổ mới ghi "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" mục đích sử dụng "trồng cây lâu năm" hạn đến năm 2060.

Vấn đề là chúng tôi không được cấp thổ cư, tôi có lên hỏi cán bộ địa chính xã thì được trả lời "đất không nằm trong quy hoạch nên không được lên thổ cư", trong khi đất chúng tôi mua để ở trước khi Luật đất đai ra đời, vậy gia đình tôi phải làm sao để có thổ cư?

tran minh (anhhung550@...)

Trả lời
 


Về phí đo đạc, lập bản đồ địa chính, bạn tham khảo quyết định số 23/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai quy định về phí đo đạc, lập bản đồ địa chính áp dụng khi thực hiện theo yêu cầu của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Về chuyển mục đích sử dụng đất, theo điều 30, Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai, điều kiện để UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

- Hộ gia đình, cá nhân có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất về nhu cầu sử dụng đất làm nhà ở.

- Hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất phải là người chấp hành đúng pháp luật đất đai ở địa phương, được UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất xác nhận và có văn bản cam kết chấp hành đúng pháp luật đất đai ở địa phương. Nộp đủ nghĩa vụ tài chính về đất và các nghĩa vụ tài chính khác đúng thời hạn theo quy định khi được phép chuyển mục đích sử dụng đất.

- Diện tích đất xin chuyển mục đích sử dụng phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch sử dụng đất hoặc kế hoạch sử dụng đất được duyệt thì phải phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

- Diện tích đất xin chuyển mục đích sử dụng không thuộc khu vực phải thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, bạn phải tham khảo thêm tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Định Quán về văn bản quy định về quy hoạch đất thổ cư để xác định xem cán bộ địa chính xã trả lời "đất không nằm trong quy hoạch nên không được lên thổ cư" có chính xác hay không.

Cần nói thêm, thời điểm 1988 bố mẹ bạn mua đất (thực tế là nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất) vào năm 1988 thì Luật đất đai 1987 đã có hiệu lực. Hơn nữa, gia đình bạn không nhớ chính xác được mục đích sử dụng đất trong sổ cũ như thế nào thì mặc nhiên hiểu sổ mới mà UBND xã Phú Hòa cấp cho gia đình bạn năm 2008 với mục đích sử dụng trồng cây lâu năm là được thể hiện theo nội dung sổ cũ.

Như vậy, nếu mảnh đất bố mẹ bạn đang đứng tên không nằm trong quy hoạch sử dụng đất thổ cư hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư đã được cơ quan nhà nước thẩm quyền phê duyệt thì gia đình bạn sẽ không được làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất lên đất thổ cư.

Trân trọng,

Luật sư Lê Thị Hoài Giang

(Theo TTO)

0 Response to "Tại sao phí đo đạc quá cao?"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...