TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Bộ trưởng GTVT chủ trì cuộc họp đề xuất làm đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ

Bộ trưởng Bộ GTVT đặt câu hỏi về phương án tài chính của dự án đường sắt cao tốc TP.HCM-Cần Thơ: tiền ở đâu và thu hồi bằng cách nào?
Ngày 19/4, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã cùng lãnh đạo các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bình Dương, TP.HCM nghe báo cáo của hai đơn vị tư vấn là Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam báo cáo về điều chỉnh dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.
Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ được Bộ GTVT phê duyệt năm 2013. Tháng 11/2013, Bộ GTVT đồng ý giao Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam tiến hành nghiên cứu điều chỉnh dự án theo hình thức BOT.
Đơn vị tư vấn đã đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ ga Tân Kiên (TP.HCM) đến ga Cần Thơ với chiều dài 139,6 km, đi qua TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ.
Giai đoạn 2: Từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Tân Kiên và nhánh đường sắt vào cảng Hiệp Phước với chiều dài 33,6 km.
Tổng mức đầu tư của dự án này ban đầu được đề xuất là 4,5 tỷ USD, trong đó nhà đầu tư BOT khoảng 2,7 tỷ USD, 1,7 tỷ USD còn lại do Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp. Ảnh: Tuổi trẻ
Về hướng tuyến giai đoạn 1, đơn vị tư vấn đề nghị điều chỉnh hướng tuyến so với quy hoạch được phê duyệt trên địa bàn TP.HCM, Long An, Tiền Giang. Riêng hướng tuyến qua Vĩnh Long, Cần Thơ vẫn giữ nguyên quy hoạch phê duyệt. Phương án điều chỉnh này có chiều dài tuyến ngắn hơn 1 km.
Đến nay cả năm tỉnh, TP đã có ý kiến về phương án điều chỉnh quy hoạch. Trong đó, TP.HCM, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ đã có ý kiến thống nhất với hướng tuyến đề xuất điều chỉnh. Riêng Tiền Giang mới có ý kiến thống nhất chủ trương điều chỉnh hướng tuyến của UBND tỉnh.
Cũng tại buổi báo cáo, hai nhà tư vấn cho biết đã liên kết được các nhà đầu tư nước ngoài, tổng số vốn đầu tư sẽ được nâng lên 5 tỷ USD. Ngoài ra, một tập đoàn tài chính Mỹ cho rằng phải có vốn dự phòng 2 tỷ USD và thêm 3 tỷ USD để làm 5 nhà ga thông minh. Vì vậy, vốn đầu tư sẽ lên 10 tỷ USD và nhà đầu tư sẽ bỏ vốn làm mà không cần tiền ngân sách.
Báo Người lao động dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hỏi: "Phương án tài chính 10 tỷ USD lấy đâu ra và họ thu hồi vốn bằng cách nào?". Đại diện đơn vị tư vấn trả lời là đã có 4 nhà đầu tư thứ cấp xây dựng các nhà máy, sẽ có 4.000 ha đất làm khu dân cư và họ thu lại trong 20 năm".
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT: "Dự án này sẽ được thực hiện nhưng phải theo đấu thầu quốc tế chứ không giao thầu, ngoài ra các con số mà tư vấn cho rằng quỹ đất ở một số nơi là lấy con số từ năm 2013 bây giờ biến động thì sao? Dự án phải làm cụ thể theo thực tế, phối hợp từng tỉnh chứ không thể làm theo kiểu quảng cáo".
Bộ trưởng cũng yêu cầu tuyến đường sắt phải đảm bảo kết nối giao thông với các tuyến đường hiện hữu và phải thuận tiện đi đến các quốc lộ, cảng đường thủy nội địa và khu đô thị.
Khi đề xuất giải tỏa quỹ đất để thu hồi vốn, tư vấn phải làm rõ dùng đất đó để làm gì, phương án thu lợi nhuận từ đất hoặc các công trình khác ra sao.
Những dự án nóng trong thị trường bất động sản vùng ven HCM :

0 Response to "Bộ trưởng GTVT chủ trì cuộc họp đề xuất làm đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...