TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Hợp thức hóa đất diện tích 32m2 được không?

Hỏi: Tôi có mua một thửa đất vườn, giấy tay vào tháng 1/2004. Sau đó khu tôi bị quy hoạch treo. Tháng 9/2012 Nhà nước xóa quy hoạch. Tôi đã làm được sổ đỏ riêng đất vườn năm 2013 với diện tích nêu trên (nhờ dịch vụ đo vẽ lại).

Bây giờ tôi muốn hợp thức hóa lô đất trên lên thành đất thổ cư thì có được không? Có vướng vào quyết định 19 của UBND thành phố là tách thửa sau 2009?

Năm 2011, tôi có xây một căn nhà trái phép trên thửa đất trên để ở vì mới lập gia đình. Nếu đất được chuyển lên thổ cư thì có thể hợp thức hóa luôn căn nhà (hiện chưa có số nhà)? Nếu không được tôi có thể xin số nhà tạm? Có vướng quyết định ngưng cấp số nhà tạm từ năm 2009 không?

Toàn Nguyễn (toandn_bsg187@...)

Trả lời
 

1. Về việc chuyển mục đích sử dụng đất

Theo thư trình bày, thửa đất của ông đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất là đất vườn và hiện ông muốn chuyển mục đích sử dụng đất của thửa đất từ đất vườn thành đất làm nhà ở.

Căn cứ điều 30 nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ, một trong những căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là thửa đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất chi tiết đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, ông có thể lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cho thửa đất nêu trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ căn cứ vào quy hoạch tại khu vực có thửa đất để xem xét cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, nếu thửa đất của ông được quy hoạch là đất ở.

2. Về quyết định 19/2009/QĐ-UBND của UBND Tp.HCM ngày 25-2-2009

Đây là quyết định lên quan đến diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp, quyết định chỉ áp dụng trong trường hợp khi ông tách thửa đất thêm một thửa đất mới khi sang nhượng… Đối với trường hợp nêu trên, thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hiện ông chỉ mong muốn chuyển mục đích sử dụng đất.

Do đó, ông không thể áp dụng quyết định trên để xem xét điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất.

3. Về việc xây dựng không phép vào năm 2011

Căn cứ điều 4 quyết định 68/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND Tp.HCM, có nhiều trường hợp trước khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư không phải xin giấy phép xây dựng, gồm có một số trường hợp tiêu biểu sau:

i) Công trình xây dựng theo tuyến không đi qua đô thị, nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt;

ii) Nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, không thuộc điểm dân cư tập trung; nhà ở riêng lẻ tại các điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng được duyệt;

iii) Đối với nhà ở riêng lẻ dọc các tuyến đường hiện hữu từ 12m trở lên tại các tuyến đường ngoại thành không thuộc điểm dân cư tập trung, thuộc khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000, tỉ lệ 1/500 thì chủ đầu tư xây dựng nằm ngoài phạm vi 100m tính từ tim đường hiện hữu về mỗi bên, không phải xin giấy phép xây dựng, nhưng phải đăng ký việc xây dựng với UBND xã. UBND huyện quy định những khu vực phải cấp phép xây dựng đối với các trường hợp phải xin giấy phép xây dựng trên các tuyến đường nêu trên.

Ông có thể căn cứ vào các quy định nêu trên để xác định trường hợp của ông có phải xin giấy phép xây dựng hay không.

Trong trường hợp ông thuộc đối tượng phải xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng thì căn cứ khoản 2 điều 12 nghị định 180/NĐ-CP ngày 7-12-2007 của Chính phủ, những công trình xây dựng tuy không có giấy phép xây dựng nhưng đủ điều kiện để cấp phép xây dựng theo quy định xử lý như sau:

+ Đối với công trình xây dựng phù hợp với vị trí quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư phải lập thủ tục xin cấp phép xây dựng, trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị cưỡng chế phá dỡ.

+ Trong trường hợp công trình xây dựng thuộc khu vực phải xin giấy phép xây dựng hay không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư xây dựng không phép thì bị buộc tháo dỡ công trình xây dựng.

Ông có thể căn cứ vào quy định nêu trên để xác định trường hợp của mình áp dụng theo trường hợp nào để giải quyết tình trạng nhà xây dựng không phép vào năm 2011. Có thể làm đơn để nghị phòng tài nguyên - môi trường huyện cung cấp thông tin về quy hoạch của thửa đất làm căn cứ xác định áp dụng luật pháp trong trường hợp này.

4. Về việc xin số nhà

Căn cứ khoản 3 điều 2 quy định 22/2012/QĐ-UBND ngày 31-5-2012 của UBND Tp.HCM, công trình nhà ở xây dựng không có giấy phép theo quy định của pháp luật trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng thì không được cấp số nhà.

Vì vậy, ông có thể liện hệ với phòng quản lý đô thị hay phòng có chức năng quản lý nhà tại huyện để tìm hiểu căn nhà của ông có thuộc khu vực cấm xây dựng hay không, nếu không thuộc khu vực cấm xây dựng thì ông có thể làm thủ tục xin cấp số nhà theo quy định của pháp luật.

Trân trọng,

Luật sư Phạm Đình Sơn

(Theo TTO)

0 Response to "Hợp thức hóa đất diện tích 32m2 được không?"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...