TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN HỮU ÍCH
THÔNG TIN NHANH CHÓNG, CHÍNH XÁC

Nhà xây sai bản vẽ làm sao sang tên sổ đỏ?

Hỏi: Tháng 9/2011, tôi mua một căn nhà mới xây lại gồm 1 trệt, 1 lửng, 1 lầu với diện tích xây dựng 50m2 trên tổng diện tích đất 70m2 (trong đó 20m2 là sân trước), đã có sổ hồng. Khi chúng tôi tiến hành sang tên thì có cán bộ địa chính phường xuống kiểm tra.

Cán bộ xác nhận nhà xây sai so với bản vẽ như sau: không có giếng trời (trong bản vẽ có giếng trời ở góc vuông bên phải cuối nhà), phần sân trước có xây tường gạch (trong bản vẽ phần sân để trống với vách của hai nhà hai bên và chỉ có cổng).

Với lý do này, chúng tôi không thể sang tên để ra sổ mới được, nay nhờ quý báo tư vấn cách xử lý giúp (chúng tôi có thể đập bỏ phần tường gạch, nhưng phần giếng trời rất khó để xây dựng lại).



Trả lời


Mua bán nhà ở là một giao dịch dân sự, được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, thỏa thuận của bên mua và bên bán khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của  pháp luật về nhà ở. Luật nhà ở quy định về điều kiện của nhà ở và các bên tham gia giao dịch về nhà ở như sau:

1. Điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch:

Trong giao dịch về mua bán nhà ở thì nhà ở phải có các điều kiện sau đây:

i) Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật;

ii) Không có tranh chấp về quyền sở hữu;

iii) Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Điều kiện của các bên tham gia giao dịch về nhà ở:

Bên bán nhà ở phải có các điều kiện sau đây:

i) Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự;

ii) Cá nhân có năng lực hành vi dân sự; tổ chức bán, cho thuê nhà ở phải có chức năng kinh doanh nhà ở, trừ trường hợp tổ chức bán nhà ở không nhằm mục đích kinh doanh.

Theo quy định trên, nếu trường hợp mua bán nhà của bạn đáp ứng những yêu cầu (1) và (2) nêu trên, bạn và bên mua hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục mua bán nhà theo quy định. Việc mua bán nhà phải được lập thành hợp đồng có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của UBND xã đối với nhà ở tại nông thôn.

Bạn có thể liên hệ với các cơ quan này hoặc liên hệ với phòng tài nguyên - môi trường quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc để tìm hiểu cụ thể về thủ tục mua bán, sang tên quyền sở hữu căn nhà.

Bạn không nêu rõ thời điểm xây dựng căn nhà, căn nhà được thi công xây dựng trước hay được sửa chữa sau khi đã cấp giấy chủ quyền... Và nếu việc xây nhà sai với bản vẽ như bạn nêu được xem là hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng, vấn đề ở đây là phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng (nếu có).

Trân trọng.

Luật sư Đoàn Thị Ngọc Linh
(Theo TTO)

0 Response to "Nhà xây sai bản vẽ làm sao sang tên sổ đỏ?"

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...